Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Hồ men truyền thống Phú Lễ - bí quyết của hương vị trăm năm.

Rượu Phú Lễ là một trong số các rượu ngon truyền thống danh tiếng của Việt Nam. Nhưng rượu Phú Lễ có thể dễ dàng phân biệt được với rượu Bầu Đá, Gò Đen hay Xuân Thạnh chính là nhờ vào bí quyết trăm năm - bài men hồ cổ truyền của làng rượu Phú Lễ.

                                        Hồ truyền thống Phú Lễ

                                 Bác Ba Vân - nghệ nhân làm hồ của làng Phú Lễ

                                                      Hồ đang được ủ trấu 


Bài hồ men truyền thống được lưu truyền từ thời vua Minh Mạng cùng với nghề nấu rượu lâu đời của làng Phú Lễ.  Hồ men được làm từ ba mươi sáu vị thuốc do đích thân trưởng lão trong làng lựa chọn theo liều lượng thích hợp bao gồm: Trần bì, quế khâu, đinh hương, tất phát, đại hồi, sa nhân, tiểu hồi, lương cương, càng cương, bạch khấu, ngọc khấu, mai hoàng, hậu phát, thảo quả, quế chi, trạch lan, xích thước, hồng hoa, linh cừ, mật nang, tạo giác, cam thảo, son tàu, cam thảo nam, thiên niên kiện, cát cánh, bồ kết, hương truật, nhãn lòng, trầu lương, rau răm, lá nhãn, ngũ vị, tai vị, tiêu sọ, mồng tưới. Các vị thuốc này được xay nhuyễn, trộn bột gạo lứt, nhồi chung với cám, vo thành viên rồi đem ủ trong trấu. Trong lúc ủ phải thường xuyên theo dõi không để nóng quá cũng không được lạnh quá và sau bảy ngày sẽ thu được loại hồ men đặc biệt làm nên hương vị đặc trưng cho rượu Phú Lễ, một thứ hương thơm ngây ngất hòa quyện và lan tỏa theo chiều gió đi mãi, làm say lòng biết bao người khách phương xa.

Biết tả làm sao hương thơm ngây ngất ấy với những vụng về con chữ! Thôi thì, khi có dịp, mời bạn về ghé thăm làng rượu Phú Lễ- Bến Tre, để một lần nếm chén nồng say.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét